LỊCH SỬ HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂN VÀ ĐÓNG GÓP CỦA TỔ GDTC – GDQP – AN – ÂM NHẠC TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ KHIẾT

Lượt xem:

Đọc bài viết

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂN VÀ ĐÓNG GÓP

CỦA TỔ GDTC – GDQPAN – ÂM NHẠC                                

TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ KHIẾT

Mục tiêu giáo dục

Trường THPT chuyên Lê Khiết là ngôi trường nhiều sắc màu: đa dạng về chuyên môn, sôi động trong những hoạt động chính khoá và ngoại khoá. Đây là nơi đào tạo học sinh có năng khiếu về văn hoá, là nguồn chất lượng cao của tỉnh Quảng Ngãi. Ngoài việc đào tạo phát triển về trí tuệ cho học sinh, việc giáo dục để phát triển thể chất, quốc phòng – an ninh và âm nhạc cho học sinh cũng được chú trọng và quan tâm cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Mỗi một người dân yếu ớt, tức là cả nước yếu ớt, mỗi một người dân mạnh khoẻ tức là cả nước mạnh khoẻ” và bản thân Người đã nêu gương “Tự tôi ngày nào cũng tập”. Có thể nói, công tác Giáo dục thể chất – Giáo dục quốc phòng – An ninh và Âm nhạc là một trong những mục tiêu lớn của hoạt động giáo dục toàn diện ở nhà trường. Những môn học này không chỉ có ý nghĩa nâng cao sức khoẻ, hoàn thiện thể chất; mà còn có vị trí quan trọng trong việc giáo dục ý chí, lòng dũng cảm, cũng như nâng cao tính kỉ luật, tinh thần tự giác, bồi dưỡng năng khiếu của học sinh, nhằm chuẩn bị nguồn nhân lực cho tương lai, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Cột mốc đáng nhớ

Cùng với quá trình 80 năm xây dựng và phát triển của trường THPT chuyên Lê Khiết, Tổ Giáo dục Thể chất – Giáo dục Quốc phòng – An ninh – Âm nhạc (GDTC – GDQP-AN – ÂN) cũng từng ngày cải thiện và hoàn thiện. Từ những ngày đầu mới tái lập với trường lớp sơ khai, cảnh vật trống vắng, hoang sơ, sân trường bằng đất lổ chổ dấu chân người, nhiều khó khăn và thiếu thốn về sân bãi, thiết bị dụng cụ, đội ngũ giáo viên giáo dục thể chất còn thiếu; đến bây giờ, hoạt động và vị trí tổ bộ môn ngày càng được khẳng định, đi vào chiều sâu, cơ sở vật chất phục vụ dạy học được đầu tư, nâng cấp, đội ngũ giáo viên ngày càng được chú trọng chọn lọc và đầu tư chuyên môn; nhờ đó chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao. Cùng với lịch sử phát triển gắn liền với sự lớn mạnh của nhà trường từ khi tái lập vào năm 1990, Tổ đã trải qua nhiều giai đoạn thay đổi về cơ cấu tổ chức, nhân sự và định hướng phát triển để đáp ứng yêu cầu giáo dục thể chất, quốc phòng – an ninh và nghệ thuật cho học sinh trường chuyên.

Giai đoạn 1990 – 1995: Môn Thể dục có 3 giáo viên, sinh hoạt chung trong tổ Hóa – Sinh – Thể dục. Đây là giai đoạn khởi đầu, giáo viên thể dục chủ yếu tập trung vào việc giảng dạy và tổ chức các hoạt động phong trào nhằm khuyến khích học sinh rèn luyện thể chất.

Giai đoạn 1996 – 2005: Tổ Thể dục được sát nhập vào tổ Lý – Cộng nghệ – Thể dục, số lượng giáo viên tăng lên 4 người. Trong thời gian này, phong trào thể dục thể thao bắt đầu có những chuyển biến tích cực hơn, học sinh trường chuyên không chỉ tập trung vào học tập mà còn tích cực tham gia rèn luyện thể chất.

Giai đoạn 2006 – 2017: Tổ được tách riêng với tên gọi Tổ Thể dục – Quốc phòng, có 5 giáo viên. Đây là cột mốc quan trọng khi tổ bắt đầu có sự chuyên môn hóa, đảm nhiệm thêm môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh. Lúc này, tổ trưởng chuyên môn là thầy Hồ Ngọc Tuấn, người đã có nhiều đóng góp to lớn trong việc xây dựng và phát triển tổ.

Giai đoạn 2018 – 2021: Đổi tên thành Tổ Giáo dục thể chất (GDTC)  – Giáo dục quốc phòng – An ninh (GDQP-AN), số lượng giáo viên tăng lên 06 người. Việc mở rộng này nhằm đáp ứng nhu cầu giáo dục thể chất và giáo dục quốc phòng – an ninh ngày càng cao của học sinh.

Từ 2021 đến nay: Tổ mở rộng thêm môn Âm nhạc, chính thức mang tên Tổ GDTC – GDQP-AN – Âm nhạc (ÂN), với 8 giáo viên, tổ trưởng vẫn là thầy Hồ Ngọc Tuấn, tổ phó là thầy Nguyễn Thanh Tân. Việc bổ sung môn Âm nhạc không chỉ giúp học sinh có thêm cơ hội phát triển năng khiếu nghệ thuật mà còn giúp tăng cường sự gắn kết giữa giáo dục thể chất, quốc phòng và văn hóa nghệ thuật trong trường học. Trong số 08 giáo viên của tổ, có 06 giáo viên dạy môn GDTC và kiêm nhiệm môn GDQP-AN; 01 giáo viên chuyên trách dạy môn GDQP-AN và 01 giáo viên dạy môn Âm nhạc. Trình độ Thạc sỹ có 01 giáo viên, trình độ Đại học có 07 giáo viên. Có 04 đồng chí là Đảng viên. Chức năng của tổ là hoàn thiện thể chất, giáo dục kiến thức và kĩ năng quốc phòng an ninh và âm nhạc cho học sinh. Đồng thời phát triển phong trào thể dục thể thao, bồi dưỡng học sinh năng khiếu, xây dựng các câu lạc bộ Thể thao, thành lập các đội tuyển tham dự các giải thi đấu cấp tỉnh và quốc gia, tham gia tích cực vào quá trình giáo dục toàn diện học sinh của trường.

Thành tựu nổi bật

Trong những năm qua, việc phát triển phong trào thể thao học đường, quốc phòng – an ninh và âm nhạc của tổ GDTC – GDQP-AN – ÂN đạt được rất nhiều thành tựu đáng ghi nhận và tự hào. Một trong số đó là việc tiếp tục duy trì tỷ lệ 100% học sinh xấp loại Đạt các môn GDTC và Âm nhạc; trên 90% học sinh xếp loại học lực khá – giỏi môn GDQP-AN. Tổ liên tục phát huy việc huấn luyện các đội tuyển học sinh tham gia các Hội thi do ngành, địa phương tổ chúc, phấn đấu đạt thành tích nhất Toàn đoàn HKPĐ cấp tỉnh; tốp Ba toàn đoàn Hội thao Quốc phòng-An ninh cấp tỉnh. Nhận thức được tầm quan trọng của việc rèn luyện thể chất đối với học sinh, tổ đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm khuyến khích học sinh tham gia thể thao, nâng cao sức khỏe và tinh thần đồng đội. Hàng năm, tổ tổ chức các giải đấu giữa các lớp, các khối ở những môn thể thao được đưa vào Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) cấp tỉnh. Các cuộc thi này giúp học sinh rèn luyện sức khỏe, phát huy năng khiếu thể thao và tuyển chọn vận động viên xuất sắc tham gia các giải cấp cao hơn.

Suốt những năm xây dựng và phát triển, Tổ GDTC – GDQP-AN – ÂN đã tham gia 14 kỳ HKPĐ cấp tỉnh với thành tích ấn tượng: 01 lần đạt giải Nhất toàn đoàn, 04 lần đạt giải Nhì toàn đoàn và 05 lần đạt giải Ba toàn đoàn. Ở cấp toàn quốc, tổ có nhiều giáo viên và học sinh được tuyển chọn vào đội tuyển tỉnh để tham dự HKPĐ và Festival DTNT toàn quốc. Thành tích đạt được gồm 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng. Những thành tích này cũng là nguồn động lực lớn lao cho tổ tiếp tục phát huy vị thế và vai trò của tổ bộ môn trong chặng đường phía trước.

Thầy giáo tiêu biểu

Thành công của tổ GDTC – GDQP – AN – ÂN không thể không kể đến sự tận tụy và cống hiến của tổ trưởng Hồ Ngọc Tuấn. Thầy đã có hơn 30 năm cống hiến, giữ vai trò tổ trưởng từ năm 2006 đến nay, đồng thời là Tổ trưởng tổ Nghiệp vụ môn Giáo dục thể chất cấp tỉnh từ năm 2020. Thầy được tuyển chọn làm huấn luyện viên đội tuyển thể thao học sinh của tỉnh tại nhiều kỳ HKPĐ toàn quốc từ 1996 đến 2016. Thầy được công nhận Giáo viên giỏi cấp cơ sở (2003, 2004); được phong tặng Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh (2005); nhận Bằng khen của UBND tỉnh (2005, 2021) và nhận Bằng khen của Bộ GD-ĐT (2008, 2016).

Sự tận tâm và nhiệt huyết của thầy trong công tác quản lí và giáo dục không chỉ góp phần quan trọng vào sự phát triển của tổ nói riêng và nhà trường nói chung mà còn là tấm gương cho bao thế hệ học trò soi sáng.

Định hướng tương lai

Từ một tổ chuyên môn nhỏ, Tổ GDTC- GDQP-AN – ÂN đã không ngừng phát triển và khẳng định vai trò quan trọng trong sự nghiệp giáo dục toàn diện của Trường THPT Chuyên Lê Khiết. Nhằm tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, Tổ GDTC – GDQP-AN – ÂN đặt ra một số mục tiêu trong thời gian tới. Thứ nhất, đổi mới phương pháp giảng dạy bằng cách ứng dụng công nghệ vào giảng dạy môn thể dục, GDQP-AN và âm nhạc để nâng cao hiệu quả học tập. Thứ hai, mở rộng hoạt động thể thao để tiếp tục tổ chức nhiều giải đấu phong trào, khuyến khích học sinh tham gia rèn luyện thể chất. Thứ ba, nâng cao thành tích thi đấu, nổ lực đạt thành tích cao hơn ở HKPĐ cấp tỉnh và toàn quốc. Thứ tư, đề cao tăng cường hợp tác, liên kết với các trường bạn, các trung tâm thể thao để nâng cao chất lượng huấn luyện. Cuối cùng, đẩy mạnh giáo dục âm nhạc, phát triển thêm các câu lạc bộ âm nhạc, giúp học sinh có sân chơi nghệ thuật phong phú hơn. Với sự tận tâm của các thầy cô giáo, tinh thần rèn luyện của học sinh và những định hướng phát triển trong tương lai, tổ tin tưởng sẽ không ngừng đóng góp mạnh mẽ vào sự phát triển chung của nhà trường, giúp học sinh không chỉ giỏi về tri thức mà còn khỏe mạnh về thể chất, vững vàng về ý chí và phong phú về tâm hồn.